Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục ghi nhận trường hợp thứ 32 dương tính với vi khuẩn bạch hầu

09:54, 13/08/2020

Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, chiều 12-8, trên địa bàn tỉnh tiếp tục ghi nhận trường hợp thứ 32 dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Bệnh nhân là nam thanh niên 17 tuổi, dân tộc Êđê, ở buôn Năng, xã Cư Prao, huyện M’Đrắk. Ngày 8-8, bệnh nhân khởi bệnh với các triệu chứng sốt, ho, đau họng, mệt mỏi trên tiền sử bệnh Thalassemia. Đến sáng 11-8, bệnh nhân nhập viện và được chẩn đoán nghi bạch hầu, viêm amidan có mủ. Ngay sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm. Kết quả sau đó khẳng định bệnh nhân dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Ngành Y tế phun hóa chất khử khuẩn bề mặt tại các hộ gia đình xung quanh gia đình bệnh nhân bạch hầu. (Ảnh minh họa)
Ngành Y tế phun hóa chất khử khuẩn bề mặt tại các hộ gia đình xung quanh ca bệnh. (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Lê Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế M’Đrắk, vì bệnh nhân có những triệu chứng đặc thù của một ca bệnh bạch hầu, nên ngay trong sáng 12-8, Trung tâm đã triển khai phun khử khuẩn tại nhà bệnh nhân và 22 hộ gia đình xung quanh trong phạm vi bán kính 500 m; cấp kháng sinh dự phòng cho 86 người (gồm 48 người lớn và 38 trẻ em) xung quanh và xác định được 18 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân. Đến chiều 12-8, sau khi có kết quả bệnh nhân dương tính với bạch hầu, Trung tâm đã thông báo ngay cho trạm y tế xã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai khoanh vùng cách ly, thành lập chốt chặn kiểm soát người ra vào buôn Năng để tránh bệnh lây lan rộng.

Đến thời điểm này, toàn huyện M’Đrắk đã ghi nhận 8 trường hợp dương tính với bạch hầu tại 4 xã Cư Króa, Ea M’Đoal, Krông Jin và Cư Prao. Hầu hết các địa bàn này đều là vùng lõm tiêm chủng. Hiện ngành Y tế huyện đã hoàn thành tiêm vắc xin bạch hầu mũi 1 cho gần 20.000 đối tượng tại 3 xã Cư Króa, Ea M’Đoal, Krông Jin và 5 thôn của xã Cư San giáp ranh với 2 xã Cư Drăm, Cư Pui của huyện Krông Bông (các địa bàn ghi nhận nhiều ca bệnh bạch hầu). Dự kiến trong những ngày tới sẽ tiếp tục tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho người dân trên địa bàn xã Cư Prao.

Hoàng Kim Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.