Multimedia Đọc Báo in

Sớm hình thành các kịch bản vực dậy nền kinh tế trước khi dịch Covid-19 kết thúc

15:37, 10/04/2020
Sáng 10-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội; đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19.
 
Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có các đồng chí: Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương…
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời cùng đề xuất và thảo luận về 4 vấn đề quan trọng liên quan đến các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội; đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trong đó, kiến nghị 3 nhóm giải pháp, với 33 nhiệm vụ cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và một số giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư toàn xà hội, đặc biệt là vốn đầu tư công.
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận, cho ý kiến và đề xuất nhiều giải pháp vào dự thảo nghị quyết để hoàn thiện và sớm ban hành Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Cụ thể là hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; thực hiện gia hạn, miễn, giảm các loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất; điều chỉnh giảm giá một số hàng hóa, dịch vụ đầu vào quan trọng; đảm bảo cân đối chi đầu tư phát triển và an sinh xã hội; xem xét giảm giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; điều chỉnh giảm thuế môi trường đối với mặt hàng xăng dầu; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và lệ phí trước bạ cho ô tô…

Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)
Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương căn cứ theo thẩm quyền thực hiện ngay các giải pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, của công chức và đạo đức công vụ; tăng cường công tác phối hợp theo dõi, thực hiện kế hoạch về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tập trung tìm kiếm thị trường mới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp; chú trọng công tác đối ngoại, xuất nhập khẩu, thương mại trên cơ sở bảo đảm an ninh lương thực; tập trung thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; tiếp tục rà soát các quy định, kịp thời tháo gỡ các rào cản, khó khăn, vướng mắc về ngân sách, đầu tư xây dựng, đẩy mạnh phân cấp, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm để vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh. Trước tiên là phải kiểm soát dịch thành công nhằm bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tiếp theo là cần thực hiện quyết liệt, đầy đủ các giải pháp đã ban hành tại các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ nhằm duy trì được hoạt động kinh tế -  xã hội, kiểm soát lạm phát. Đồng thời, sớm hình thành các kịch bản vực dậy nền kinh tế, cụ thể hóa đến từng ngành, lĩnh vực, địa phương, từng khu vực doanh nghiệp trước khi dịch kết thúc; tranh thủ nắm bắt, tận dụng mọi cơ hội để đất nước phát triển nhanh và bền vững.

 

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.