Multimedia Đọc Báo in

Sở Y tế họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn

15:44, 27/03/2020

Sáng 27-3, Sở Y tế đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tham dự họp báo có lãnh đạo Sở Y tế, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông cùng đông đảo phóng viên của các cơ quan báo, đài địa phương và trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi họp báo, đại diện Sở Y tế đã thông tin diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tính đến 7 giờ ngày 27-3, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19. Tuy nhiên, ngành Y tế đã chủ động giám sát, phát hiện, cách ly 324 trường hợp. Trong đó, 243 trường hợp hoàn thành cách ly và 81 trường hợp đang được cách ly (gồm: 21 trường hợp cách ly tập trung, 11 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế và 49 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú).

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Huyên, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ Y, Sở Y tế thông tin diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn.
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Huyên, Trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ Y, Sở Y tế thông tin diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn.

Thời gian qua, ngành Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp; xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19 các cấp, Kế hoạch hoạt động công tác y tế đáp ứng các tình huống phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn; chuẩn bị phương án thành lập bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19; tổ chức tiếp nhận, vận chuyển và cách ly công dân tại khu vực cách ly tập trung của tỉnh; tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức với nội dung đa dạng, phong phú; triển khai hệ thống theo dõi sức khỏe toàn dân…

Cũng tại buổi họp báo, phóng viên các cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi với ngành Y tế về nhiều vấn đề mà người dân trên địa bàn quan tâm: xử lý việc phát tán thông tin thiếu chính xác về dịch Covid-19 lên mạng xã hội gây hoang mang dư luận; trang thiết bị bảo hộ cho cán bộ y tế làm công tác phòng chống dịch; năng lực ứng phó của ngành Y tế trong trường hợp dịch bệnh bùng phát tại tỉnh, nhất là trong trường hợp ca bệnh xuất hiện tại một buôn đồng bào dân tộc thiểu số; công tác ngăn chặn lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào tỉnh bằng đường hàng không, đường bộ, khu vực biên giới; kiểm soát người nước ngoài tại Đắk Lắk; cơ sở cách ly tập trung đối với người dân và cán bộ y tế…

Phóng viên Nam Trang, Đài Tiếng nói Việt Nam Thường trú tại Tây Nguyên đặt câu hỏi với ngành Y tế.
Phóng viên Nam Trang, Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú tại Tây Nguyên đặt câu hỏi với ngành Y tế.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên, Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La khẳng định, đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ca bệnh Covid-19, các thông tin trên mạng xã hội chỉ là tin đồn thất thiệt. Ngành Y tế đã phối hợp với các ngành chức năng làm rõ và có biện pháp xử lý thích đáng đối với các trường hợp thông tin không chính xác về dịch Covid-19 trên địa bàn, gây hoang mang dư luận. Mặc dù chưa có ca bệnh, nhưng ngành Y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, bao gồm cả kế hoạch ứng phó với tình huống xấu nhất là bệnh bùng phát và lây lan mạnh trong cộng đồng. Cụ thể ngành Y tế sẽ đáp ứng hơn 1.000 giường bệnh để tiếp nhận và điều trị người mắc Covid-19 tại các cơ sở y tế trên toàn tỉnh. Về nhân lực, ngoài lực lượng hiện có gồm 5.877 cán bộ nhân viên y tế, ngành đã lên kế hoạch huy động hơn 1.200 cán bộ giảng viên, sinh viên năm cuối chuyên ngành Y, Dược của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn và khoảng 560 cán bộ y tế có trình độ chuyên môn từ Trung cấp Y trở lên đã nghỉ hưu trong 5 năm trở lại đây.

Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La trả lời phóng viên báo, đài tại họp báo.
Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La trả lời phóng viên báo, đài tại họp báo.

Về vấn đề ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào tỉnh bằng đường hàng không, đường bộ và khu vực biên giới, Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La nhấn mạnh, tỉnh Đắk Lắk có hơn 73 km đường biên giới với Campuchia, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, ngành Y tế Đắk Lắk đã chủ động phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tăng cường kiểm soát tại các đường mòn, lối mở của khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và cách ly những trường hợp nghi ngờ tại khu vực này. Đối với đường hàng không, tỉnh đã triển khai hệ thống đo thân nhiệt tự động tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, tổ chức giám sát y tế nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh. Các bến xe cũng được lực lượng y tế kiểm soát số lượng khách đi và đến tỉnh, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp nghi ngờ.

Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La cho biết thêm, hiện đang có khoảng 200 người nước ngoài lưu trú trên địa bàn tỉnh và các trường hợp này đều được giám sát chặt chẽ, những trường hợp có yếu tố dịch tễ sẽ được cách ly tập trung. Đối với vấn đề cách ly y tế, ngoài khu cách ly tập trung của tỉnh đã hoạt động tại 333 Hà Huy Tập (TP. Buôn Ma Thuột), ngành Y tế đang khảo sát thêm một số địa điểm để thành lập khu cách ly tập trung nhằm ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh…

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.