Multimedia Đọc Báo in

Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổng kết công tác năm 2019

18:14, 02/01/2020

Chiều 2-1-2020, Ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ về phòng chống tội phạm (Ban Chỉ đạo 138) và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có đồng chí Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo 389 và Ban Chỉ đạo 138 của tỉnh.

Năm 2019 hoạt động chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ và các địa phương đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhiều chính sách về phòng chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Công tác phòng, chống tội phạm đạt được nhiều thành tích nổi bật. Theo đó, năm 2019 cả nước xảy ra 49.766 vụ phạm tội về trật tự xã hội, giảm 7,39% so với năm 2018; tội phạm mua bán người giảm 9 vụ, giảm 7,2% số đối tượng và 19,9% số nạn nhân. Toàn quốc đã phát hiện và điều tra nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, tội phạm sử dụng công nghệ cao, ma túy, môi trường… với tính chất phức tạp, tinh vi.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)

Còn theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, trong năm 2019, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai thực hiện tốt các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; triển khai các chương trình, kế hoạch công tác, chế độ thông tin báo cáo, tham mưu, xây dựng chính sách cũng như chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức phối hợp đấu tranh có hiệu quả. Theo đó, 11 tháng của năm 2019, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 196.830 vụ việc vi phạm, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2018; thu nộp ngân sách nhà nước hơn 20.118 tỷ đồng; khởi tố 1.883 vụ, 2.231 đối tượng, tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2018.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những cố gắng của các thành viên Ban Chỉ đạo 138 của Chính phủ và Ban chỉ đạo 389 quốc gia và các địa phương đã góp phần kiềm chế các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; đấu tranh có hiệu quả trong việc phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nắm tình hình, trên cơ sở đó làm tốt công tác dự báo, kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là nhóm mặt hàng ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng; kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm nhất là đối với tội phạm có tổ chức, sử dụng công nghệ cao, tội phạm buôn bán người…

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đắk Lắk
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk

Các bộ, ngành, địa phương căn cứ theo chức năng nhiệm vụ và tình hình thực tế để có giải pháp phù hợp; quyết liệt triệt xóa tuyến, địa bàn, tụ điểm, các đường dây, ổ nhóm tội phạm nhằm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, đổi mới công tác truyền thông về tác hại của buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tuyên truyền nhân dân không tiếp tay cho đối tượng buôn lậu, tích cực tham gia tố giác tội phạm, cùng chung tay với các lực lượng chức năng trong lĩnh vực này. Đồng thời, kịp thời khen thưởng, nêu gương đối với các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.