Multimedia Đọc Báo in

Đã xác định nguyên nhân bé trai 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc xin

08:37, 30/07/2019

Bác sĩ Nguyễn Hữu Huyên, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ y, Sở Y tế cho biết, đã có kết luận nguyên nhân khiến bé trai Trần Hoàng Anh, 2 tháng tuổi, ở xã Ea Tar, huyện Cư M’gar tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 ComBe Five.

Cụ thể, sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế đã thông báo đến các Trung tâm Y tế trong toàn tỉnh tạm ngưng sử dụng lô vắc xin ComBe Five (số lô 220110618C, hạn dùng 31-3-2021) dùng tiêm cho cháu Trần Hoàng Anh. Đồng thời, thành lập tổ công tác kiểm tra, ghi nhận thực tế tại Trạm Y tế xã Ea Tar và diễn biến bệnh của cháu bé. Kết quả cho thấy, ngày 11-7, Trạm y tế xã Ea Tar tiêm vắc xin 5 trong 1 ComBe Five cho 60 trẻ, nhưng chỉ có cháu Anh phản ứng sau khi tiêm, các trẻ còn lại vẫn khỏe mạnh. Khi đoàn công tác làm việc với gia đình, bố mẹ bé Anh không đồng ý cho khám nghiệm tử thi để điều tra nguyên nhân.

Dựa trên những dữ liệu thu thập được, Hội đồng y khoa của Sở Y tế đã họp và kết luận bé Hoàng Anh tử vong ngoại viện (không phải trong quá trình điều trị tại bệnh viện) chưa rõ nguyên nhân, loại trừ nguyên nhân do vắc xin và thực hành tiêm chủng; không loại trừ khả năng phản ứng của các cá thể do vắc xin.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Hữu Huyên, lô vắc xin liên quan đến vụ việc vẫn đang được niêm phong, Sở Y tế sẽ có báo cáo gửi Bộ Y tế để xin ý kiến liên quan đến lô vắc xin này.

Trước đó, Báo Đắk Lắk đã đưa tin, sáng ngày 11-7, bé Trần Hoàng Anh được người nhà đưa đến Trạm Y tế xã Ea Tar tiêm vắc xin ComBe Five mũi 1. Đến 18 giờ 40 phút cùng ngày, gia đình phát hiện bé có dấu hiệu tím tái, thở nấc. Một giờ sau, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (TP. Buôn Ma Thuột) cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, tím tái toàn thân, tim ngừng đập. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi ngừng tuần hoàn hô hấp chưa rõ nguyên nhân. Đến 20 giờ cùng ngày, bé Trần Hoàng Anh được chẩn đoán tử vong.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc