Multimedia Đọc Báo in

Xử lý 3 ổ dịch tả heo châu Phi trên địa bàn huyện Ea Súp

08:10, 04/06/2019

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Ea Súp cho biết, ngày 3-6, Trạm đã phối hợp với đơn vị, chính quyền địa phương, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn heo của 3 ổ dịch tại xã Ea Bung và xã Ea Rốk, gồm 83 con (heo thịt và nái), trọng lượng gần 4 tấn.

Trước đó, chiều ngày 31-5, Đồn Biên phòng 741 (thuộc xã Ea Bung) và 2 hộ chăn nuôi ở thôn 18, 12 (xã Ea Rốk) báo lên có tình trạng heo ốm, chết. Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Ea Súp đã cử cán bộ xuống kiểm tra tình hình và lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm.

ảnh
Lực lượng thú y và chính quyền xã Ea Rốk tổ chức tiêu hủy đàn heo bị bệnh của hộ gia đình ở thôn 12

Đến chiều ngày 1-6, Trạm nhận được thông báo kết quả, các mẫu xét nghiệm đều dương tính với vi rút dịch tả heo châu Phi. Ngay sau khi có kết quả, Trạm đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện khẩn cấp các biện pháp phòng, chống như rắc vôi bột, phun thuốc tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi; yêu cầu đơn vị và các hộ chăn nuôi không di chuyển, thả rông, bán chạy, giết mổ.

Đến ngày 3-6, Trạm phối hợp với đơn vị, chính quyền địa phương, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn heo của 3 ổ dịch, với tổng số 83 con (heo thịt và nái), trọng lượng gần 4 tấn.

ảnh
Lực lượng chức năng phun thuốc tiêu độc, khử trùng xe vận chuyển heo đi tiêu hủy

Ngay khi phát hiện có dịch tả heo châu Phi trên địa bàn, UBND huyện Ea Súp yêu cầu: đối với các xã đã xảy ra dịch khẩn trương triển khai những biện pháp khoanh vùng, bao vây dập dịch theo quy định; tạm ngưng các hoạt động buôn bán, vận chuyển heo và sản phẩm từ thịt heo ra, vào vùng có dịch; thành lập chốt chặn tại các cửa ngõ để kiểm soát; tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu về dịch tả heo châu Phi và các biện pháp phòng chống.

Đối với những xã chưa có dịch, cần xây dựng các phương án phòng, chống; tiến hành rà soát, thống kê tổng đàn trên địa bàn để giám sát tốt tình hình dịch bệnh; hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp tiêu độc, khử trùng bảo vệ đàn heo...

ảnh
Hộ gia đình phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại sau khi đàn heo được đem đi tiêu hủy

Yêu cầu Trạm chăn nuôi và Thú y cung cấp tài liệu tuyên truyền, trang thiết bị vật tư hỗ trợ các địa phương chống dịch; phối hợp với Phòng NN-PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.