Multimedia Đọc Báo in

Chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo Châu Phi vào địa bàn tỉnh

09:16, 14/09/2018

UBND tỉnh vừa có Công điện khẩn về chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo Châu Phi vào địa bàn tỉnh gửi Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan.

Bệnh dịch tả heo Châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài heo, gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100%. Vi rút gây bệnh có sức đề kháng cao trong môi trường, sau khi khỏi bệnh lâm sàng, heo vẫn có khả năng mang vi rút trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời, do đó nếu xảy ra bệnh sẽ rất khó để loại trừ mầm bệnh. Hiện nay chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu bệnh dịch tả heo Châu Phi, vì vậy giải pháp phòng bệnh là chính, phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch ngay từ khi ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan.

ảnh
Trang trại nuôi heo trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện các nội dung: Tăng cường theo dõi, giám sát đàn heo tại địa phương, nếu phát hiện heo bệnh với các triệu chứng, bệnh tích điển hình của bệnh dịch tả heo Châu Phi hoặc nghi là heo, sản phẩm heo nhập lậu trái phép thì cần lấy mẫu gửi đến Chi cục Thú y vùng 5 hoặc Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương để chẩn đoán, xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh. Giao cho Sở NN-PTNT chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức kiểm tra, giám sát phát hiện sớm ổ dịch. Nếu có heo nghi ngờ bị bệnh phải lấy ngay mẫu để kiểm tra; nghiêm cấm vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ heo, sản phẩm heo nhập lậu qua biên giới, kể cả quà tặng, quà biếu của cư dân biên giới; chỉ đạo các Trạm kiểm dịch động vật tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển heo và các sản phẩm của heo ra, vào địa bàn tỉnh; kiên quyết xử lý các trường hợp vận chuyển heo không có Giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc

Được biết, theo thông báo của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), từ ngày 1 đến ngày 25-8-2018, bệnh dịch tả heo Châu Phi đã xuất hiện tại Trung Quốc, với 4 ổ dịch, buộc phải tiêu hủy gần 10 nghìn con heo. Mặt khác, từ cuối năm 2017 đến nay, đã có 12 quốc gia (Trung Quốc, Liên bang Nga, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary, Latvia, Moldova, Phần Lan, Rumani, Nam Phi, Ukraina, Zambia) báo cáo có dịch tả heo Châu Phi.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.