Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội Nhà báo năm 2018

Đổi mới, sáng tạo, hướng mạnh hoạt động hội về cơ sở

09:49, 18/04/2018

Trong các ngày từ 15 đến 17-4, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác hội năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố, các liên chi hội, chi hội trực thuộc tham dự Hội nghị.

Theo đánh giá, trong năm 2017, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành, hướng mạnh hoạt động hội về cơ sở.

Đại diện Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố, các liên chi hội, chi hội trực thuộc tham dự hội nghị.
Đại diện Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố, các liên chi hội, chi hội trực thuộc tham dự Hội nghị.

Hoạt động trọng tâm của hội là rà soát bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ hội viên, tập trung khắc phục những điểm yếu, hạn chế trong hoạt động báo chí và công tác hội nhằm thực hiện tốt Luật Báo chí và 10 điều Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam.

Các cấp Hội Nhà báo từ Trung ương đến địa phương đã nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, với những kết quả rất đáng khích lệ. Hoạt động hội có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò, hiệu quả của tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của người làm báo và có sức lan tỏa trong đời sống xã hội.

Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Thông qua đổi thẻ hội viên giai đoạn 2016-2021, toàn hội đã cơ bản rà soát, kiện toàn bộ máy, sàng lọc đội ngũ hội viên, góp phần nâng cao chất lượng hội viên về mọi mặt. Tính đến nay, Hội Nhà báo Việt Nam có 287 đơn vị cấp hội trực thuộc Trung ương, bao gồm: 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 18 liên chi hội và 206 chi hội, với 22.801 hội viên.

Đặc biệt, tiếp nối truyền thống từ nhiều năm qua, hoạt động từ thiện của các cấp hội tiếp tục đạt nhiều kết quả, với những việc làm thiết thực, góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Tổng trị giá các hoạt động xã hội, từ thiện năm 2017 của các cấp hội đạt gần 300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hoạt động của các cấp hội vẫn còn một số hạn chế nhất định. Cụ thể, công tác bồi dưỡng nâng cao về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, nhà báo chưa thật sự được chú trọng. Ở một số cấp hội và cơ quan báo chí còn xảy ra hiện tượng hội viên, nhà báo vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp người làm báo, phải xử lý kỷ luật, thu hồi thẻ nhà báo, thẻ hội viên và khai trừ ra khỏi Hội Nhà báo Việt Nam…

Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân phát biểu khai mạc hội nghị.
Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân phát biểu khai mạc Hội nghị.

Năm 2018, Hội Nhà báo Việt Nam và các cấp hội tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Củng cố, xây dựng tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nhằm không ngừng nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động trong thời kỳ mới, góp phần thiết thực, có hiệu quả vào việc tuyên truyền, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, các nghị quyết Trung ương Đảng; xây dựng đội ngũ những người làm báo đáp ứng yêu cầu về mọi mặt; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, nâng cao uy tín của Hội trên trường quốc tế, đặc biệt là cộng đồng ASEAN. Các tổ chức hội đẩy mạnh hơn nữa việc rà soát bộ máy, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phòng ngừa, ngăn chặn hội viên, nhà báo vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo.

Tại Hội nghị, Hội Nhà báo Việt Nam đã tặng Cờ thi đua cho 9 tập thể hội; tặng Bằng khen cho 33 tập thể và 152 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của Hội.

Trước đó, Hội nghị cũng đã triển khai tập huấn công tác nghiệp vụ hội; Hội nghị Đảng Đoàn - Ban Thường vụ và Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ 8, khóa X; họp Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia…

Đức Phú


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.