Multimedia Đọc Báo in

Ký kết bản thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Jeollabuk-do (Hàn Quốc)

22:08, 22/12/2017

Sáng 22-12, tại TP. Buôn Ma Thuột đã diễn ra Lễ ký kết bản thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh Đắk Lắk (Việt Nam) - Jeollabuk-do (Hàn Quốc) và kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22-12-1992 - 22-12-2017).

Tham dự buổi lễ ký kết có: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Y Biêr Niê; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hải Ninh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị, doanh nghiệp liên quan.

Về phía tỉnh Jeollabuk-do có ông Song Ha Chin - Tỉnh trưởng; bà Cha Hyunjin - Phó Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh cùng các thành viên trong đoàn.

Các đại biểu tham dự lễ ký kết.

Tại buổi lễ, hai bên đã giới thiệu về tình hình kinh tế - xã hội, tiềm năng phát triển của mỗi địa phương. Theo ông Song Ha Chin, Jeollabuk-do là một tỉnh nằm ở phía Tây Nam của Hàn Quốc với diện tích khoảng 8.066,8 km² với 1,8 triệu dân; có thế mạnh về nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm.

Ông Song Ha Chin - Tỉnh trưởng tỉnh Jeollabuk-do giới thiệu sơ lược về tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Qua trao đổi cởi mở, thân mật và thẳng thắn, hai bên đã ký kết quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, du lịch, văn hóa, thể thao, thương mại… nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của mỗi bên; quan hệ giữa hai bên sẽ do cơ quan phụ trách hợp tác quốc tế làm đầu mối tiến hành trao đổi, thảo luận để thực hiện các dự án hợp tác, những lĩnh vực cụ thể hai bên cùng quan tâm; hai bên tiến hành họp sơ kết hợp tác định kỳ 2 năm/lần luân phiên ở từng địa phương; mọi bất đồng giữa hai bên sẽ được giải quyết thông qua thương lượng hoặc đàm phán giữa hai bên.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại lễ ký kết.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị cho rằng, trong thời gian qua, Đắk Lắk đã tổ chức nhiều sự kiện quan trọng để hợp tác với Hàn Quốc như: Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc - khu vực Tây Nguyên; diễn đàn hợp tác về công nghệ thích ứng với biến đổi khí hậu Việt Nam - Hàn Quốc; các hoạt động hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc...

Đại diện lãnh đạo hai tỉnh Đắk Lắk  và Jeollabuk-do ký kết bản thỏa thuận hợp tác.

Việc thiết lập quan hệ hợp tác song phương giữa tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Jeollabuk-do sẽ mở ra nhiều cơ hội mới và phát triển bền vững hơn trong tương lai. Qua đó, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Hàn Quốc và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước cùng phát triển.

Lãnh đạo hai tỉnh Đắk Lắk và Jeollabuk-do chụp ảnh lưu niệm.

Buổi chiều, hai bên đã giới thiệu, trao đổi thông tin về các sản phẩm nông nghiệp và tham quan triển lãm các tác phẩm ảnh nghệ thuật về thiên nhiên, con người Đắk Lắk. Ngoài ra, các đại biểu cũng đã được thưởng thức chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật đặc sắc do các diễn viên, ca sĩ của hai tỉnh biểu diễn. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị  giới thiệu với ông Song Ha Chin - Tỉnh trưởng Jeollabuk-do về các sản phẩm nông nghiệp của Đắk Lắk.


Một tiết mục văn nghệ đặc sắc do các nghệ sĩ đến từ tỉnh Jeollabuk-do biểu diễn trong chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai tỉnh.

*Sáng cùng ngày, Đoàn cán bộ nghiệp vụ về du lịch của tỉnh Jeollabuk-do do bà Choi Eun Kyung, Phó trưởng Phòng xúc tiến du lịch Ủy ban chính quyền Jeollabuk-do làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất hợp tác trên lĩnh vực du lịch bằng việc tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu các tour du lịch từ Jeollabuk-do sang Đắk Lắk và ngược lại để nhân dân hai tỉnh biết đến và sử dụng dịch vụ.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk Phạm Tâm Thanh trao quà là sản phẩm du lịch Đắk Lắk tặng Đoàn cán bộ nghiệp vụ về du lịch của tỉnh Jeollabuk-do.

Jeollabuk-do là địa phương có thế mạnh về du lịch bởi nơi đây vẫn còn giữ được nhiều nét hoang sơn, với những địa danh nổi tiếng; là điểm đến an dưỡng giao thoa giữa quá khứ và hiện đại. Trong số 50 điểm cần phải đến khi tham quan du lịch đất nước Hàn Quốc thì tỉnh Jeollabuk-do có 5 địa điểm. Bên cạnh đó, tỉnh còn có những di sản phi vật thể như: hát Phalsoni, săn đại bàng ở Jinan…

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.