Multimedia Đọc Báo in

Thông điệp 5K - "lá chắn thép" trong phòng chống dịch COVID-19

08:08, 13/05/2021

Những ngày qua, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đông đảo người dân trên địa bàn đã tuân thủ và thực hiện nghiêm túc “thông điệp 5K” của Bộ Y tế đưa ra để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và xã hội, góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng.

Chung sống an toàn với dịch bệnh

“Thông điệp 5K” chung sống an toàn với dịch bệnh, gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế được Bộ Y tế ban hành ngày 31-8-2020. Đây được coi là một trong những giải pháp để người dân phòng chống dịch COVID-19 an toàn hiệu quả, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Theo bác sĩ Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh, trong thời điểm dịch đang diễn biến hết sức phức tạp, mỗi người dân thực hiện tốt "thông điệp 5K" là đang góp sức cho công tác phòng chống dịch đợt 4 đạt được hiệu quả. Do đó, để chuyển tải thông điệp này đến người dân trên địa bàn, thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh và các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, từ các phương tiện thông tin, trên hệ thống loa truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn, pa nô, áp phích, tờ rơi, cho đến tuyên truyền trực tiếp thông qua mạng lưới cộng tác viên y tế thôn, buôn và tổ phòng chống COVID-19 tại cộng đồng.

Tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, hành khách đi và đến đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn và giữ khoảng cách để phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: K. Hoàng
Tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, hành khách đi và đến đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn và giữ khoảng cách để phòng chống dịch COVID-19. 

Qua nhiều hình thức tuyên truyền cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, ý thức chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và cho cộng đồng của người dân trên địa bàn tỉnh đã ngày một nâng cao, đã chuyển từ nhận thức sang hành động cụ thể. Tại các trụ sở, cơ quan, trường học hay các quán ăn, cửa hàng tạp hóa đều có chuẩn bị nước sát khuẩn y tế, phát miễn phí khẩu trang hay biển báo, tờ rơi tuyên truyền cán bộ, nhân dân chủ động phòng chống dịch. Tại các bến xe, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19 đối với hành khách đi trên phương tiện giao thông công cộng, các đơn vị liên quan đã quán triệt và thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt là thực hiện tốt thông điệp 5K, trong đó, việc đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn được đặc biệt chú trọng. Hay tại các nơi thường tụ tập đông người như chợ, siêu thị, khu vui chơi, giải trí, công viên, người dân luôn tự giác đeo khẩu trang và giữ khoảng cách đảm bảo an toàn theo khuyến cáo. Chị Nguyễn Thị Ngọc Thu, ở đường Nguyễn Trãi (TP. Buôn Ma Thuột) bộc bạch, theo dõi thông tin trên đài, báo thấy dịch COVID-19 đang bùng phát đợt thứ 4 và lây lan ra nhiều tỉnh thành trong cả nước, bản thân chị cũng thấy hơi lo lắng. Vì thế, chị luôn chuẩn bị sẵn nước sát khuẩn, khẩu trang và thường xuyên nhắc nhở mọi người trong gia đình phải sát khuẩn cũng như đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà. Đồng thời, gia đình chị cũng hạn chế đến những nơi đông người khi không cần thiết, khi đi chợ hoặc vào các quán ăn cũng tìm chỗ ngồi thông thoáng và giữ khoảng cách vừa đủ với những người xung quanh để phòng chống dịch cho bản thân và mọi người. Còn với anh Trần Văn Hưng ở đường Ama Khê, TP. Buôn Ma Thuột thì để phòng chống dịch COVID-19, anh đã tạm thời từ bỏ thói quen tụ tập với bạn bè uống cà phê buổi sáng, thay vào đó là mua cà phê mang theo khi đi làm. Hằng ngày, bản thân anh và gia đình cũng thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Nâng cao tinh thần cảnh giác

Hiện nay, dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, kể từ ngày 27-4 (đợt bùng phát dịch thứ 4) đến 6 giờ ngày 12-5, cả nước đã ghi nhận 561 ca mắc COVID-19 lây nhiễm trong nước tại 26 tỉnh, thành phố (trong đó có Đắk Lắk). Số ca bệnh mới vẫn đang gia tăng tại nhiều địa phương, tuy nhiên ghi nhận chủ yếu nằm trong nhóm F1 đã được cách ly tập trung. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, sự tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch của người dân đã góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng. Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường ở thế giới và trong nước, việc thực hiện thông điệp 5K vẫn là phương pháp hữu hiệu được Chính phủ, các cấp chính quyền, các ngành chức năng khuyến cáo sử dụng. Đã đến lúc, cần phải xác định chung sống an toàn với đại dịch COVID-19 để thực hiện "mục tiêu kép" vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch hiệu quả. Trong đó, việc thực hành tốt "thông điệp 5K" chính là “lá chắn thép” để phòng chống đại dịch, vì 5K được xây dựng dựa trên nguyên tắc lây truyền của vi rút SARS-CoV-2.

Trên các tuyến xe buýt, người dân luôn tuân thủ việc đeo khẩu trang và ngồi giãn cách để phòng dịch COVID-19.
Trên các tuyến xe buýt, người dân luôn tuân thủ việc đeo khẩu trang và ngồi giãn cách để phòng dịch COVID-19.

Chung tay cùng cả nước đẩy lùi đại dịch COVID-19, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh ngày 9-5 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phạm Ngọc Nghị yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, địa phương không được chủ quan, lơ là; tập trung tuyên truyền để người dân tự giác thực hiện phòng chống dịch COVID-19, nhất là thực hiện nghiêm "thông điệp 5K" của Bộ Y tế; chấp hành việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng. Những nơi thường xuyên có hoạt động tập trung đông người như siêu thị, chợ, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất… phải có phương án phòng, chống dịch, đáp ứng yêu cầu, tự trang bị các phương tiện, vật tư phòng chống dịch bệnh.

Để nâng cao ý thức, vai trò của mỗi người dân trong phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm việc kiểm tra, xử phạt đối với tất cả các trường hợp không tuân thủ "thông điệp 5K", vi phạm các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

 

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.