Multimedia Đọc Báo in

Thưởng thức vị cà phê nguyên bản ở Ban Mê…

16:51, 13/03/2017
Đến Ban Mê, chắc chắn bất kỳ du khách nào cũng không thể bỏ lỡ cơ hội thưởng thức ly cà phê Buôn Ma Thuột vốn xưa nay nức tiếng.
 
Trong mỗi dịp Lễ hội, chương trình phục vụ cà phê miễn phí đã trở thành điểm nhấn nhằm giới thiệu thứ nước uống “đặc sản’ của vùng Tây Nguyên và để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Lần này, 32 quán nằm ngay ở trung tâm TP. Buôn Ma Thuột với không gian thoáng đãng, có cách pha chế và bài trí mang đậm nét đặc trưng Tây Nguyên tham gia phục vụ cà phê miễn phí cho du khách khi đến với thủ phủ của cà phê trong dịp Lễ hội cà phê. Vì mỗi quán là một phong cách và “gu” uống cà phê khác nhau nên thực khách có thể thoải mái lựa chọn để thưởng thức ly cà phê Buôn Ma Thuột theo cách của riêng mình. TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức phát 20.000 phiếu uống cà phê miễn phí, trong đó, dành lượng lớn phân bổ phiếu về các cơ sở lưu trú để phát tặng du khách. Đặc biệt, năm nay, có đến gần 50% trong số 32 quán này còn thực hiện giảm giá  từ 30-50% cho những du khách không có phiếu. Điều này làm khách cảm thấy thích thú hơn. Anh Ngô Xuân Lãm (du khách đến từ Hải Phòng) cho hay, anh thật sự bất ngờ khi vừa đến nhận phòng khách sạn thì được tặng vài phiếu uống cà phê miễn phí. Đó không chỉ là món quà mà còn thể hiện sự hiếu khách của người dân nơi đây. 
 
Dù là phục vụ cà phê miễn phí nhưng không vì thế mà chất lượng bị coi nhẹ. Chị Lê Thùy Dung, chủ quán cà phê Kinh Châu (số 91 Lý Thường Kiệt) khẳng định, việc mang đến ly cà phê Ban Mê chính hiệu phục vụ du khách đóng vai trò quan trọng để quáng bá, tuyên truyền và thêm một lần nữa khẳng định, nâng cao vị thế cà phê - “hạt ngọc” của xứ sở Tây Nguyên. Trong những ngày lễ hội diễn ra, lượng khách đến quán cà phê của chị đã tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Ngoài việc chú trọng bảo đảm độ thơm ngon, nguyên chất trong từng ly cà phê phục vụ khách, quán còn thực hiện giảm giá  50% cho tất cả khách không có phiếu. Bên cạnh đó, quán cũng bố trí khu trình diễn rang, xay, pha chế để đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu của khách. 

Khách thưởng thức cà phê miễn phí ở quán Kinh Châu

Tương tự, quán cà phê Arabica (10C Mai Hắc Đế) cũng thực hiện phục vụ miễn phí và giảm giá 30% cho thực khách. Anh Cao Chí Thành, chủ quán chia sẻ, xác định đây là cơ hội tốt để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn hương vị cà phê của Đắk Lắk nên ngoài kỹ thuật pha chế riêng thì quan trọng hơn, cà phê phục vụ khách dịp này do chính cơ sở anh bảo đảm nguyên chất được rang “mộc” mới dậy lên được cái hương vị “bẩm sinh” vốn có của nó.

Cà phê thì ở đâu cũng có nhưng thưởng thức ly cà phê ngay ở "thánh địa" cà phê của toàn vùng Tây Nguyên đã mang lại cho thực khách nhiều phong vị riêng. Chị Nguyễn Hồ Mai Thúy (du khách đến từ Hà Nội) chia sẻ, mỗi lần đến  Đắk Lắk chị luôn đặt ra mục tiêu phải đi cho bằng được vài ba quán cà phê rồi mới… chịu về. Cái cảm giác ngồi nhâm nhi hương vị của ly cà phê Ban Mê trong không gian thoáng đãng như cà phê sân vườn rộng rãi, đậm chất văn hóa Tây Nguyên ở Thiên đường cà phê Mêhycô (đường Nguyễn Văn Cừ) hay tìm đến với một không gian mở gian mở, được trang trí bằng nhiều cột đá với những tiểu cảnh lớn, nhỏ, hồ nước cà phê Vị đắng (đường Mai Hắc Đế)… sẽ cảm nhận trọn vẹn hơn hương vị của từng giọt đắng. 

Lần đầu đặt chân đến Ban Mê ngay chính dịp Lễ hội và được mời thưởng thức cà phê miễn phí, anh Đoàn Hữu Sỹ (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) tỏ ra thích thú. Anh cho hay, thú vị nhất là tại nhiều quán ở Đắk Lắk, khi thực khách có nhu cầu uống thì người bán mới rang, xay tại chỗ rồi pha phin phục vụ khách. Chính việc ngồi đợi từng giọt đen chậm rãi nhỏ xuống, nghe tiếng lách tách rơi nhẹ khiến việc nhâm nhi cà phê trở nên thi vị hơn. Điều đáng nói là hương vị cà phê nguyên bản ở đây, ban đầu, nó là anh hơi “khó chịu” vì có vẻ hơi loãng, không đặc sánh, béo ngậy như cà phê ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng chỉ đến lần thứ 3, chính cái vị đắng dịu nhẹ, hương thơm tự nhiên và tinh tế làm người uống như anh đâm ra… mê mẩn.

Điểm phục vụ cà phê miễn phí trên đường Mai Hắc Đế

Theo nhiều thực khách, không chỉ là uống cà phê, việc được tận mắt chứng kiến các quy trình rang, xay, từ hạt cà phê nguyên thủy đến khi những “hạt ngọc” đã trở thành dòng nước sóng sánh, thơm dịu khiến họ thích thú. “Đến đây, không đơn thuần để uống với nhau ly cà phê Ban Mê ngon chính hiệu, mà còn là một không gian để  khám phá những nét độc đáo của nghệ thuật pha chế cà phê”- anh Sỹ cho hay.

Để khách có thêm thông tin về sản phẩm cà phê, tại mỗi quán phục vụ cà phê miễn phí dịp này, nhân viên các quán còn sẵn sàng tư vấn, giới thiệu về các dòng cà phê, thậm chí, “mách” cả những “mẹo” vặt để pha cà phê ngon, cách phân biệt đâu là ly cà phê Buôn Ma Thuột nguyên chất, sạch với các dòng cà phê lẫn tạp chất đang bày bán trôi nổi trên thị trường. Chính thái độ niềm nở, chân tình, sự nỗ lực tiếp đãi khách ly cà phê đặc sắc nhất có thể của mỗi quán không chỉ là cầu nối quảng bá sản phẩm thế mạnh mà còn thể hiện sự văn minh, hiếu khách của người dân trên miền đất này. Dường như, cà phê đã trở thành thứ chất “kết dính” để du khách cảm nhận được sự thân thiện, cởi mở khi đến phố núi.
 
Đỗ Lan
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.