Multimedia Đọc Báo in

Hứa hẹn một Lễ hội đường phố đặc sắc

08:16, 10/03/2017

Một trong những nội dung được chờ đợi nhất trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6, Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 là những tiết mục nghệ thuật Lễ hội đường phố. Với nội dung có nhiều đổi mới cùng sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, Lễ hội đường phố hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách nhiều tiết mục đặc sắc.

Với chủ đề “Cà phê – Sức sống đại ngàn từ mạch nguồn văn hóa”, theo các nhà tổ chức, Lễ hội đường phố sẽ là nơi bùng nổ những sắc màu, cảm xúc, nơi thăng hoa những ý tưởng và khẳng định một tầm nhìn, sứ mệnh, mốc son trên con đường phát triển bền vững. Các tiết mục nghệ thuật tập trung truyền tải và lan tỏa giá trị văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên – Di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận từ năm 2005, cùng tất cả các nét đặc sắc trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng người Tây Nguyên từ ngàn xưa. Đồng thời, nâng cao nhận thức về giá trị hạt Cà phê Buôn Ma Thuột trong vòng kết nối với các nước sản xuất cà phê và người yêu cà phê trên toàn thế giới.

Tổng duyệt chương trình Lễ hội đường phố năm 2017. Ảnh: H. Gia
Tổng duyệt chương trình Lễ hội đường phố năm 2017. Ảnh: H. Gia

Theo kịch bản đã được phê duyệt, Lễ hội đường phố sẽ được bắt đầu bằng Tổ khúc nghệ thuật “Bản sắc trong thế giới hội nhập”. Thông qua tiết mục hòa tấu cồng chiêng và múa xoang bài Sức sống đại ngàn (Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Đắk Lắk) và tiết mục ca múa “Mời bạn đến Ban Mê” (CLB Giai điệu xanh - Nhà Văn hóa TP. Hồ Chi Minh). Đan xen đó là đội diễu hành gồm hơn 100 diễn viên mang trang phục của 54 dân tộc anh em và đội hình cờ phướn trình diễn trong những câu chuyện cổ tích, nguyên sơ cùng tiếng tù và, cồng chiêng. Đó là tiếng vang vọng của đất trời, tiếng ngày xưa anh dũng quật cường, tiếng ngày nay say mê lao động, nối dài những khao khát tương lai hạnh phúc.

Lễ hội đường phố diễn ra vào lúc 15 giờ, ngày 10-3, xuất phát từ trung tâm Ngã Sáu, qua các đường Nguyễn Tất Thành, Trần Hưng Đạo, Trường Chinh, Quảng trường 10-3. Riêng đoàn voi sẽ xuất phát từ đường Phạm Hồng Thái, sang Lê Duẩn, đến trung tâm Ngã Sáu và hòa cùng với đoàn diễu hành đi theo lộ trình trên.

Kế đến, trong “Âm vang huyền thoại đại ngàn”, 15 đội cồng chiêng của các huyện, thị xã, thành phố cùng với đội hình người nông dân trồng cà phê Tây Nguyên sẽ nối bước trong tiếng cồng chiêng. Trong đội hình này là những chàng trai, cô gái trẻ trung, khỏe mạnh mang trên mình trang phục của đồng bào Êđê, Gia Rai, Sê Đăng, M’Nông… nhịp bước uyển chuyển như đưa dòng thời gian quay lại với linh thiêng ngàn năm. Trong nội dung này, bên cạnh đoàn diễu hành của Đắk Lắk còn có đoàn diễu hành khách mời gồm đội cồng chiêng các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Nam, cùng 5 đoàn nghệ thuật dân gian khách mời đến từ các nước Lào, Hàn Quốc, Campuchia, Rumani… Đặc biệt, đoàn voi các dân tộc anh em Tây Nguyên sẽ chở trên mình biểu tượng hạt cà phê cùng tham gia diễu hành. Không chỉ thể hiện sức mạnh, sự giàu có của mỗi gia đình, buôn làng, khi mang trên mình biểu tượng hạt cà phê – tinh hoa của đất trời Tây Nguyên, đàn voi như mang theo những dấu ấn văn hóa, kinh tế - xã hội đặc sắc và là niềm kiêu hãnh của vùng đất này.

Một trong những nội dung quan trọng, thể hiện sự kết nối, giao thoa của cà phê Đắk Lắk với thế giới sẽ được thể hiện qua phần “Hội tụ thế giới cà phê”. Trên nền âm nhạc hiện đại, gần 500 diễn viên không chuyên sẽ cầm trên tay biểu tượng cây cà phê và 100 diễn viên chuyên nghiệp, trong trang phục mang phong cách Châu Âu, Châu Mỹ La Tinh… sẽ hòa vào nhau diễu hành trên đường phố. Đoàn diễu hành này biểu tượng cho những điều tinh túy của cà phê Tây Nguyên mà danh tiếng đã vươn tầm ra khắp thế giới.

Bên cạnh đó, Lễ hội đường phố còn có nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc khác thể hiện sự thăng hoa sức sống của Cà phê Buôn Ma Thuột. Đồng thời có những hoạt động diễu hành tương tác như đoàn vespa cổ, đoàn xe hoa doanh nghiệp, đoàn quốc kỳ 17 nước và phần trình diễn tiết mục xiếc “Sức mạnh đại ngàn” của anh em nghệ sĩ Quốc Cơ và Quốc Nghiệp… sẽ càng làm cho không khí tại Lễ hội đường phố thêm nhiều màu sắc, sôi động và đặc sắc. 

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.