Multimedia Đọc Báo in

Hội thi Nhà nông đua tài - sân chơi cho những nông dân tri điền

09:47, 10/03/2017

Được tổ chức định kỳ vào đầu tháng ba, Hội thi Nhà nông đua tài trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành sân chơi cho những nông dân tri điền, vui tính!

Sẵn sàng tranh tài

Hội thi Nhà nông đua tài trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2005, đến nay Hội thi đã trải qua 4 mùa thi, trong đó 3 lần thi đầu chỉ tổ chức trong khuôn khổ tỉnh Đắk Lắk. Được sự tài trợ của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, lần thi thứ 4 năm 2015 mang tầm khu vực với sự tham gia của 4 đội thi đến từ các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Kon Tum, Đắk Lắk. Nhận thấy hiệu ứng tích cực trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm và sự đam mê học hỏi của nông dân từ những hội thi trước, năm nay Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tiếp tục đứng ra tài trợ 100% kinh phí tổ chức, đi lại, giải thưởng cho các đội thi với tổng kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng. Đặc biệt, đội vô địch sẽ được thưởng một chuyến tham quan học tập về Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong 6 ngày 5 đêm tại Thái Lan đã tạo được sức hút lớn cho các đội đăng ký dự thi.

Phần thi của đội Đắk Lắk tại Hội thi Nhà nông đua tài năm 2015.
Phần thi của đội Đắk Lắk tại Hội thi Nhà nông đua tài năm 2015.

Tỉnh Gia Lai đang có kế hoạch xây dựng 5 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cấp tỉnh với tổng diện tích 240 ha tại các huyện Đắk Đoa, Chư Sê, thị xã An Khê, Ayun Pa và TP. Pleiku nên việc tham dự hội thi lần này có ý nghĩa rất lớn đối với địa phương. Ông Trịnh Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai - đơn vị trực tiếp chuẩn bị hành trang cho các thí sinh dự thi cho biết, ngay khi nhận được thể lệ Hội thi, Trung tâm đã phân cấp cho các cán bộ chuyên trách trong đơn vị chuẩn bị nội dung để ôn luyện cho nông dân, đặc biệt là cách trả lời câu hỏi ngắn gọn, thuyết phục người nghe. Chủ đề của Hội thi năm nay là “Nông dân sản xuất cà phê bảo đảm chất lượng và thân thiện môi trường” nên tỉnh đã lựa chọn các xã viên của HTX sản xuất, kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Tâm Thành (huyện Ia Grai) lập thành đội thi. HTX này do người dân tự nguyện hợp tác, thành lập để sản xuất, kinh doanh cà phê theo tiêu chuẩn 4C nên việc tập luyện giống như một đợt tập huấn chuyên sâu, để từ đó bà con có thể ứng dụng các kiến thức vào thực tiễn sản xuất. Vì vậy, các thành viên tham gia nhiệt tình và đặt mục tiêu giành giải cao nhất có thể.

Tương tự, đội Đắk Nông đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác tập luyện và đang chuẩn bị những đợt tập dượt cuối cùng. Ông Lê Văn Tịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Nông cho biết, các thành viên tham dự Hội thi là những nông dân trẻ, mê nghề nông tại xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong nên mục đích chính vẫn là giao lưu, học hỏi kinh nghiệm để về ứng dụng vào sản xuất, làm giàu cho địa phương. Các đạo cụ tham dự là những dụng cụ, vật dụng, trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn nên hứa hẹn sẽ đem đến cho người xem những phần thi mang đậm nét đẹp đặc trưng của quê hương Đắk Nông. Dự kiến, Đội thi sẽ có mặt tại TP. Buôn Ma Thuột vào sáng 10-3 (trước ngày tổ chức 2 ngày) để các thành viên có thể tham gia các hoạt động của Lễ hội và tập dượt lần cuối trước khi bước vào Hội thi chính thức. 

Hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn

Khác những Hội thi trước, Ban tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài năm nay không chuẩn bị câu hỏi và nội dung câu trả lời để gửi cho các đội thi ôn luyện mà chỉ định hướng từng phần thi với những chủ đề liên quan để các đội thi tự ôn luyện. Dựa vào những chủ đề đó, Ban Giám khảo sẽ đặt các câu hỏi trực tiếp để các đội thi thảo luận, trả lời nhanh. Để đạt được điểm cao trong từng phần thi, các đội thi phải thể hiện được những tố chất của lão nông tri điền biết tiếp cận thông tin khoa học, yêu đồng ruộng, hăng say lao động, nhưng vẫn vui vẻ, hài hước trong cuộc sống ở từng phần thi. Cụ thể, tại phần thi Tài năng là sự sáng tạo trong bài thi để cùng lúc phô diễn sự hài hước, yêu âm nhạc bằng những điệu nhảy, bài múa nhịp nhàng theo nhạc nhưng vẫn giới thiệu được tiềm năng, thế mạnh của địa phương hay khả năng chia sẻ, truyền đạt và trình bày ý tưởng trong từng câu trả lời của phần thi kiến thức. Còn tại phần thi Trí nhớ nhà nông, bên cạnh vận dụng trí nhớ ghép các mảnh ghép thành bức tranh hoàn chỉnh về các chủ đề trồng, chăm sóc, chế biến cà phê…, các đội thi còn phải thuyết minh về nội dung, ý nghĩa của từng bức tranh. Đặc biệt, tại phần thi cuối cùng là Nông dân liên kết được biến tấu từ thực tiễn thu hoạch cà phê. Theo đó thành viên mỗi đội chia làm 4 cặp, lần lượt mỗi cặp sẽ hái quả cà phê được cách điệu từ những quả bóng và vận chuyển về đội của mình bằng gùi. Nghe thì đơn giản, nhưng để thực hiện phần thi này đòi hỏi các thành viên phải có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ với nhau mới thực hiện được. Đây cũng là phần thi ý nghĩa nhất bởi nó vừa giới thiệu được quá trình thu hoạch cà phê vừa quảng bá sự đặc sắc văn hóa của người dân bản địa cũng như đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ, tương trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh cà phê trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Ông Huỳnh Quốc Thích, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Phó trưởng Ban tổ chức Hội thi cho biết, Hội thi năm nay được tổ chức theo hình thức mở nên công tác chuẩn bị của các đội thi sẽ vất vả hơn, con đường đến chức vô địch gập ghềnh hơn, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều hấp dẫn cho người xem trong từng phần thi. Để bảo đảm sự công bằng trong việc chấm điểm, Ban Giám khảo năm nay sẽ có nhiều thành phần từ doanh nghiệp, nhà khoa học, cán bộ quản lý, từ Trung ương đến địa phương và đặc biệt, Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt sẽ trực tiếp chấm điểm về lĩnh vực nghệ thuật của các đội thi trong từng phần thi.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.